Giỏ hàng

NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC KHI BUGI XE MÁY BỊ HỎNG

Bugi là một trong các bộ phận rất quan trọng của xe máy, nó có vai trò trong việc xe có thể khởi động cũng như vận hành ổn định dễ dàng hay không. Làm sao để có thể kiểm tra nguyên nhân và dấu hiệu bugi xe máy bị hỏng. Hãy cùng Hệ thống xe máy, xe điện Hoàng Cầu tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé.

Nguyên nhân dẫn đến bugi bị hư

Nguyên nhân dễ gặp nhất là bugi nhanh bị mòn, khoảng cách giữa 2 điện cực vượt quá khả năng của hệ thống đánh lửa, bugi có khe hở lớn tạo tia lửa yếu khiến quá trình cháy diễn ra không triệt để, máy sẽ thải ra nhiều khí độc hơn đồng thời làm giảm công suất động cơ.

Các chi tiết trong tình trạng giãn nở, xe hay bị lội nước khi động cơ đang nóng, nhiệt độ giảm đột ngột thường gây ra vỡ nứt phần sứ cách điện. Thay vì phóng qua giữa 2 điện cực thì tia lửa điện lại phóng qua khe nứt đó, và kết quả động cơ bị chết máy vì hỗn hợp không được đốt cháy hoàn toàn.

Nguyên nhân khác là dầu vẫn trên thành xi lanh, do xéc măng không gạt được hết, khi dầu bị đốt cháy bám bẩn trên bugi làm giảm điện trở cách điện. Tia lửa sinh ra có công suất yếu ảnh hưởng đến quá trình chậm cháy của xe.

Cách kiểm tra bugi của xe máy

Dựng chân chống đứng của xe máy lên và nổ cho nóng máy rồi tăng ga cao dần lên, nếu không nghe thấy tiếng nổ lạ, xe không phun ra khói đen, và số vòng quay động cơ tăng đều đặn, tốc độ ổn định thì giảm bớt ga máy, như vậy là bugi xe máy hoạt động tốt và nhịp nhàng.

 

Cách khắc phục và hạn chế tình trạng bugi xe máy bị hỏng

Điều kiện tiên quyết để đảm bảo bugi xe của bạn luôn luôn được hoạt động một cách trơn tru và ổn định là bảo dưỡng và kiểm tra đúng định kì, chu kì này rơi vào khoảng từ 12.000-16.000km/1 lần, khi kiểm tra thấy bugi quá cũ nên tiến hành thay mới.
Tuy nhiên, nếu những dấu hiệu cho thấy bugi xe máy của bạn đã gặp vấn đề, bạn nên nghĩ tới việc thay mới bugi cho xe và điều chỉnh lại tỷ lệ gió và nhiên liệu vào trong buồng đốt.
Ngoài ra, nên kiểm tra thêm lại bộ phận xéc măng và van trong động cơ nhằm khắc phục tình trạng dầu bị lọt vào bên trong xilanh.

 

Trên đây là một số nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng bugi xe máy bị hỏng mà Hệ thống xe máy, xe điện Hoàng Cầu tổng hợp được với mong muốn cung cấp tới người dùng những thông tin hữu ích nhất để có thể chủ động hơn trong việc xử lý những tình trạng hư hỏng bất ngờ xảy ra với xe máy của mình cũng như cách để tránh gặp phải hư hỏng về bugi xe.
Facebook Youtube
backtotop